การขนส่งสินค้าทางทะเลการขนส่งสินค้าทางทะเล เป็นส่วนประกอบที่สําคัญส่วนหนึ่งของ ระบบการค้าระหว่างประเทศ ทั้งในอดีต ปัจจุบัน และในอนาคต เพราะเป็นเพียงการขนส่งชนิดเดียวที่ขนสินค้าได้คราวละมากๆ และค่าระวางเรือก็มีราคาถูกกว่าการขนส่งในรูปแบบอื่น ๆ ตารางเดินเรือ (SHIPPING SCHEDULE) ตารางเดินเรือ มีความสําคัญเป็นอย่างมากต่อการนําเข้าและส่งออก เพราะมีผลโดยตรงต่อการส่งมอบสินค้า ดังนั้นผู้นําเข้าและผู้ส่งออกจึงจําเป็นจะต้องทราบ ตารางเดินเรือเพื่อที่จะกําหนดระยะเวลา ในการสั่งซื้อสินค้าให้ทันต่อความต้องการของลูกค้าหรือ ให้ทันต่อความต้องการของสายการผลิตในกรณีที่เป็นการนําเข้า หรือกําหนดระยะเวลาในการผลิตหรือรวบรวมสินค้าเพื่อให้ทันต่อเที่ยวเรือที่จะ ส่งออกก่อนที่ L/C หรือคําสั่งซื้อจะหมดอายุ เป็นต้น ค่าระวางเรือ (FREIGHT CHARGE) เนื่องจากค่า ระวางเรือและค่าใช้จ่ายมีการเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ นอกจากนี้ค่าระวางในเส้นทางเดินเรือเดียวกันของสายเดินเรือต่างๆ ก็อาจไม่เท่ากันโดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในเส้นทางที่มีเรือนอกชมรมเดินเรือวิ่งอยู่ในเส้นทางด้วย ดังนั้นผู้นําเข้าและผู้ส่งออกที่ต้องจ่ายค่าระวางด้วยตนเอง จึงควรจะสอบถามค่าระวางจากตัวแทนเรือหลายๆ แห่ง และควรที่จะให้ตัวแทนเรือออกหนังสือเสนอราคาค่าระวางเรือ รวมทั้งค่าใช้จ่ายต่างๆ ที่จะต้องจ่ายเพิ่มเติมไว้เป็นลายลักษณ์อักษร โครงสร้างค่า ระวางเรือของ Liner Vessel มีลักษณะแตกต่างจาก Charter Vessel คือ A. ค่าระวางของเรือ Liner หรือเรือประจําเส้นทาง ค่าระวางของเรือวิ่งประจําเส้นทาง อัตราจะขึ้นอยู่กับระยะทางเส้นทางเดินเรือและตารางเวลา เรือวิ่งประจําเส้นทางโดยส่วนใหญ่จะเป็นเรือ ที่เป็นสมาชิกอยู่ในชมรมเดินเรือประจําเส้นทางนั้นๆ เช่น ชมรม เดินเรือเอเชีย-อเมริกาเหนือ (Asia-North American Eastbound Rate Agreement - ANERA) อัตราก็จะใกล้เคียงกันทั้งหมด แต่ปัจจุบันมีเรือที่อยู่นอกชมรมเดินเรือมากขึ้น เรือเหล่านี้ก็จะมีอัตราค่าระวางน้อยกว่าเรือในชมรมเดินเรือ ค่าระวางของเรือวิ่งประจําเส้นทางประกอบไปด้วย
สามารถติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่
บริษัท เอส.เอ็ม.เอส.คอมเมอร์เชียล จำกัด
โทร.02-671-3630 ต่อ 132 และ 137
คุณสุขเกษมกฤษฏิ์ โทร. 081-731-4939
การขนส่งสินค้าทางทะเล